Chuyên gia chỉ rõ 13 yếu tố gây kích phát cơn hen

Tại Hội nghị khoa học và lễ mít tinh hưởng ứng ngày hen toàn cầu 2018 (11/5) diễn ra tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS. Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, hen phế quản là một bệnh lý phổ biến. Hiện nay trên thế giới có khoảng 300 triệu người mắc hen, mỗi năm, toàn thế giới phải chi hàng chục tỷ đô la Mỹ cho các vấn đề liên quan đến Hen phế quản.

 

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh phát biểu tại hội nghị

Chủ đề của ngày hen toàn cầu năm 2018 là “Không quá sớm nhưng đừng để quá muộn”. Kiểm soát hen là mục tiêu vàng của điều trị, từ đó có thể giúp hầu hết bệnh nhân hen phế quản phù hợp.

Ở Việt Nam, tỷ lệ hen phế quản là 3,9% dân số -như vậy, số lượng bệnh nhân hen phế quản ở Việt Nam ước tính gần 4 triệu người

Trong các bệnh nhân hen, các chuyên gia tìm thấy 13 yếu tố gây kích phát cơn hen ở bệnh nhân, gồm: Gắng sức, thay đổi thời tiết, viêm đường hô hấp, Khói (khói thuốc lá, khói than), nhiễm lạnh, hóa chất, bụi nhà, bụi công nghiệp, tiếp xúc vật nuôi, cảm xúc, thuốc, thức ăn, liên quan thai nghén.

Trong đó các yếu tố gây tác động cơn hen nhiều nhất là thay đổi thời tiết (85,2%), gắng sức (gần 70%), nhiễm lạnh (53,2%), viêm đường hô hấp…

Bệnh nhân hen cũng thường mắc các bệnh dị ứng kèm theo như viêm mũi dị ứng, mề đay, dị ứng thức ăn, viêm kết mạc dị ứng, viêm da cơ địa…

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Anh, bệnh hen gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh, gia đình và xã hội. Tỉ lệ tử vong do bệnh hen còn cao mặc dù đã có thuốc điều trị, kiểm soát hiệu quả.

Chi phí cho việc chăm sóc bệnh hen rất tốn kém, đặc biệt là chi phí nằm viện, cấp cứu, mất việc làm, nghỉ học do cơn hen cấp. Trong khi đó, người bệnh, thậm chí cả nhân viên y tế chưa hiểu được hết giá trị của việc dự phòng hen phế quản dù đây là bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát được, bệnh nhân sẽ có cơ hội sống bình thường nếu được kiểm soát tốt.

 

Khám và tư vấn về bệnh hen cho người bệnh

 

Ths.BS Nguyễn Hoàng Phương, Giám đốc Trung tâm dị ứng – Miễn dịch lâm sàng (BV Bạch Mai) cho biết, với những báo cáo được trình bày tại Hội nghị khoa học sẽ cung cấp cho bác sĩ những kiến thức mới nhất, cập nhật nhất về điều trị, dự phòng hen phế quản cho bệnh nhân, các đối tượng bệnh nhân nhỏ tuổi, phụ nữ mang thai… để góp phần nâng cao việc dự phòng, điều trị kiểm soát bệnh hiệu quả cho bệnh nhân hen phế quản. Bởi cơn hen phế quản bùng phát khi không được kiểm soát hiệu quả có thể đẩy người bệnh vào nguy hiểm, tử vong nhanh chóng.

 

Hưởng ứng ngày Hen Phế Quản toàn cầu năm 2018, từ 7h30 sáng ngày 12/05/2018, tại hội trường lớn, tầng 2, nhà Nhật, Bệnh viện Bạch Mai, Số 78 Giải Phóng – Đống Đa – Hà Nội, Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám và tư vấn miễn phí bệnh Hen phế quản cho người dân khu vực Hà Nội và một số tỉnh lân cận.Người dân tới khám sẽ được các bác sỹ của Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng được chẩn đoán mắc mới và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú hen phế quảnĐến khám là những người có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau:+ Khó thở+ Thở khò khè, cò cử+ Ho+ Nặng ngực+ Khó thở về đêm+ Khó thở khi thay đổi thời tiết.+ Bản thân và gia đình đã từng mắc các bệnh liên quan đến cơ địa dị ứng (Chàm, Mày đay, Hen phế quản, Dị ứng thuốc, Dị ứng thức ăn…)

 

Thái Bình