“Ruồi bay” trong mắt khắc phục thế nào?

Vẩn đục dịch kính khiến cho mắt nhìn thấy những điểm đen di chuyển qua tầm nhìn của bạn. Hiện tượng này còn được gọi là “ hiện tượng ruồi bay”. Phần lớn các trường hợp vẩn đục dịch kính do sinh lý bình thường không cần điều trị. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể là nỗi bận tâm của những người mắc phải. Các biện pháp sau đây có thể giúp bạn khắc phục phần nào những “con ruồi” đó và giảm khả năng chúng tăng thêm.

Ánh sáng khi đi vào mắt sẽ lần lượt đi qua các bộ phận: giác mạc, thủy tinh thể, dịch kính và cuối cùng là hội tụ lên võng mạc. Dịch kính là bộ phận nằm ngay sau thủy tinh thể, chiếm 2/3 thể tích của nhãn cầu, có cấu tạo giống như miếng thạch trong suốt.

Do sự lão hóa tự nhiên hoặc bệnh lý nào đó, dịch kính bị hóa lỏng co cụm lại với nhau hoặc có “rác thải” là những tế bào máu, các mô bị rách… ngăn cản đường truyền của tia sáng lên võng mạc, tạo thành điểm khuyết trên thị trường, từ đó gây ra hiện tượng nhìn thấy “ruồi” bay. Chúng có thể có màu đen hoặc xám, sợi mảnh hoặc giống như mạng nhện, chúng di chuyển, trôi hoặc lướt qua khi bạn di chuyển mắt.

Các biện pháp khắc phục tại nhà

Thư giãn: Đôi khi đôi mắt của bạn bị mệt mỏi hoặc căng thẳng, nó có thể góp thêm vào những “con ruồi” trong tầm nhìn của bạn, vì vậy, việc nghỉ ngơi tốt là điều bắt buộc.

Mát-xa: Mát-xa mặt và đầu của bạn nhẹ nhàng, nhắm mắt lại và phủ một miếng vải ấm lên mắt. Bạn cũng có thể chà hai bàn tay vào nhau cho tay nóng lên và áp chúng lên mí mắt của bạn.

Thực hiện một số bài tập mắt: Đảo mắt vòng tròn theo chiều kim đồng hồ, sau đó ngược chiều kim đồng hồ. Lặp lại vài lần trong ngày. Một bài tập khác là giữ một vật (ví dụ như một cây bút) ở phía trước bạn càng xa càng tốt. Tập trung vào vật thể và từ từ đưa nó gần hơn với khuôn mặt của bạn - khoảng 15cm. Lặp lại di chuyển nó xa hơn và gần hơn một vài lần.Tập thở hoặc tập thiền vào buổi sáng lúc mới ngủ dậy là một cách khắc phục chứng “ruồi bay”. Ảnh: TM

Tập thở hoặc tập thiền vào buổi sáng lúc mới ngủ dậy là một cách khắc phục chứng “ruồi bay”. Ảnh: TM

Hạn chế thời gian ngồi trước màn hình các thiết bị điện tử: Thời gian mắt tiếp xúc với các thiết bị điện tử như TV, màn hình vi tính, smartphone, máy tính bảng… kéo dài có thể gây hại cho đôi mắt của bạn.

Uống nhiều nước: Nước có thể giúp thanh lọc cơ thể vì hiện tượng ruồi bay cũng có thể là dấu hiệu tích tụ chất độc.

Ăn các thực phẩm giàu năng lượng chống oxy hoá: Các thực phẩm giàu chất chống oxy hoá có thể giúp chống lại các tổn thương gốc tự do (có thể dẫn đến vẩn đục dịch kính). Các thực phẩm giàu năng lượng chống oxy hoá bao gồm quả việt quất, cải xoăn, lựu, bưởi, cam, dâu tây, cherry, súp-lơ mi ni, ổi, ớt chuông, cà chua.

Ăn các loại thực phẩm giàu taurin: Ăn thực phẩm có taurin cao có thể giúp hỗ trợ mắt khỏe mạnh. Ví dụ như các loại thịt và hải sản.

Tập yoga: Yoga có thể làm giảm căng thẳng và nhiều cử động đòi hỏi phải nhắm mắt để có thể nghỉ ngơi.

Sử dụng kính mát: Đeo kính mát có thể bảo vệ mắt khỏi tia tử ngoại gây hại cho đôi mắt của bạn.

Ngủ ngon: Giữ cho giấc ngủ ngon và khoa học sẽ đảm bảo rằng đôi mắt của bạn không bị căng thẳng hoặc mệt mỏi.

Day bấm huyệt cho mắt: Đây là cách hiệu quả để cải thiện thị giác và bạn có thể dễ dàng thực hiện nó.

Có một số huyệt tập trung xung quanh mắt có thể tác động. Bắt đầu day xoa nhẹ nhàng từ góc mắt trong của bạn - gần mũi nhất - và tiếp tục qua trán, kết thúc bên dưới mí mắt của bạn. Mát-xa từng điểm trong ít nhất 10 giây.

Một điểm khác có tác động hiệu quả tới mắt nằm ở đầu ngón tay cái của bạn. Bằng cách xoa bóp ngón cái, bạn có thể tăng tuần hoàn cho mắt. Mát-xa cả hai ngón tay cái của bạn thường xuyên có thể dẫn đến thị lực sáng rõ hơn. Bạn có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách xoa bóp ngón chân cái.

Day xoa huyệt đạo rất dễ thực hiện mà không cần bạn phải nhớ về kiến thức huyệt đạo trên cơ thể và có thể thực hiện hằng ngày - tất cả những gì bạn cần là một vài phút rảnh rỗi để cải thiện thị lực của bạn.

Ngoài ra, có rất nhiều bài tập cho đôi mắt của bạn. Đơn giản nhất, bạn có thể nhấp nháy mắt. Mỗi lần bạn nhấp nháy sẽ tạo ra độ ẩm, làm dịu mắt. Nếu bạn cảm thấy bị căng mắt, hãy nhấp nháy liên tục trong 4-5 giây.

Các hình thức tập thể dục khác là tập thở hay thiền, thường dễ dàng làm vào thời điểm mới ngủ dậy vào buổi sáng hoặc vào cuối ngày. Bằng cách nhắm mắt và tập trung vào hơi thở của bạn, bạn có thể thêm nạp năng lượng. Hít qua mũi và thở ra qua miệng ít nhất 2 phút, sau đó mở mắt ra mà không tập trung vào bất cứ điều gì đặc biệt. Lặp lại ít nhất 3 lần.

Những điều cần tránh khi bị “ruồi bay”Sử dụng máy vi tính hoặc xem TV trong bóng tối; Xem rất nhiều phim, liên tục; Đọc với ánh sáng yếu; Đeo kính mát trong thời gian dài;. Tránh stress.Nếu bạn là người hút thuốc lá, hãy bỏ thuốc lá. Nếu bạn không hút thuốc, tránh hút thuốc lá thụ động; Kiểm soát việc uống rượu của bạn; Cuối cùng, bạn nên gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn thấy hiện tượng ruồi bay tăng lên, hay có hiện tượng song thị, hoặc những tia chớp sáng, và nếu bạn bị mất thị lực.

BS. Nguyễn Hồng Minh