Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức: Hy vọng cho những bệnh nhân nhược cơ

Bệnh nhân được cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy hồi đầu tháng 7/2018 trong tình trạng suy hô hấp nặng với các triệu chứng khó thở, tím tái, yếu cơ toàn thân, bà Ngô Thị T (Quang Hanh, Cẩm Phả) được các bác sĩ, khám và chẩn đoán bị bệnh nhược cơ giai đoạn 4, nghi nhiều do u tuyến ức.

Sau thời gian dài điều trị nội khoa tích cực như: dùng thuốc chống nhược cơ, thuốc ức chế miễn dịch, lọc huyết tương 5 lần kết hợp đặt đường thở nội khí quản nhưng bệnh tình vẫn ít thay đổi. Trước tình trạng bệnh nhân suy yếu từng ngày, nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt toàn bộ khối u tuyến ức – một trong những nguyên nhân được xác định gây bệnh nhược cơ để cải thiện tình trạng sức khỏe người bệnh.

Hình ảnh nội soi khoang ngực có u tuyến ức trước và sau khi phẫu thuật

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, được thực hiện bởi kíp bác sĩ Hoàng Minh Tuân, Hoàng Văn Quyết – Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Bãi Cháy. Hiện tại, 3 ngày sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân ổn định, có thể tự thở, nói năng, ăn uống và đi lại bình thường, cơ lực đạt 4/5, trạng thái sụp mí được cải thiện rõ rệt, khả năng phục hồi tốt.

Khối U tuyến ức lấy được từ ca phẫu thuật nội soi

Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức điều trị bệnh nhược cơ đã được áp dụng tại nhiều nước phát triển trên thế giới và một số bệnh viện tuyến trung ương của Việt Nam. Đây là kĩ thuật vô cùng phức tạp, đòi hỏi các bác sĩ phải giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về chuyên khoa lồng ngực với hệ thống phòng mổ nội soi cùng các trang thiết bị y tế đồng bộ, hiện đại.

“Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt u tuyến ức khó ở chỗ các bác sĩ phải thật khéo léo, tập trung cao độ trong quá trình phẫu tích tách u tuyến ức ra khỏi các động mạch chủ, tĩnh mạch chủ, tĩnh mạch vô danh và thần kinh hoành để không gây tổn thương các dây thần kinh, mạch máu, phổi, tim…” – bác sĩ Hoàng Minh Tuân cho biết.

Thành công phẫu thuật nội soi cắt u tuyến ức đã mở ra hi vọng khỏi bệnh, phục hồi sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh nhược cơ mà không cần phải đi lên tuyến trung ương, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị bệnh. Đây còn là sự khẳng định cho chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ các kĩ thuật tuyến trung ương, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh.

Mạc Thảo